Thay đổi lối sống giúp bạn giữ trái tim khỏe

Thay đổi lối sống một cách tích cực có thể phòng ngừa sự tiến triển hoặc thậm chí có thể làm thuyên giảm rối loạn lipid máu. Do đó người bệnh hãy tham khảo những thông tin dưới dây cùng dầu ăn số 1 Châu Âu OiliO thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống một cách thích hợp như:
 
Bỏ hút thuốc lá: Được coi là biện pháp mạnh mẽ nhất để đề phòng các bệnh tim mạch và ngoài tim mạch. Những người bỏ hút thuốc trước tuổi trung niên có tuổi thọ không khác với những người cả đời không hút thuốc. Thuốc lá là tác nhân quan trọng trong quá trình gây xơ vữa động mạch.
 
Uống rượu vừa phải: Uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, đột quỵ do làm tăng lượng triglyceride trong máu và làm tăng huyết áp. Không nên uống quá 20-30g ethanol/ngày đối với nam giới và 10-20g ethanol/ngày với nữ giới. Uống rượu với lượng vừa phải (đặc biệt là rượu vang đỏ) có tác dụng bảo vệ tim do làm tăng lượng HDL-C và tác dụng chống oxy hóa.
 
 
đều đặn, vừa sức để duy trì tái tim khỏe mạnh
 
Chế độ ăn: Thay đổi chế độ ăn là một bước có tính chất quyết định trong điều trị rối loạn lipid máu. Mục tiêu chung là ăn giảm acid béo bằng cách giảm chất béo bão hòa chủ yếu có nguồn gốc từ động vật, ăn nhiều các chất béo có nguồn gốc từ thực vật. Nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh, hoa quả và ăn nhiều cá (dầu cá có chừa acid béo omega 3 làm giảm tỷ lệ bị đột tử, giúp tăng tuổi thọ và có tác dụng bảo vệ đặc biệt giai đoạn sau nhồi máu cơ tim).
 
Với các bệnh nhân chỉ tăng cholesterol máu: Kiêng ăn mỡ lợn, mỡ gà, dầu dừa, dầu cọ, các phủ tạng động vật như gan, lòng, óc, bầu dục… các thịt tạp vụn như cổ, cánh, da… Hạn chế ăn trứng gà, vịt.
 
Với các bệnh nhân tăng cả triglycerid kèm theo thì phải kiêng thêm đường, mứt, mật, bánh kẹo, rượu và các đồ uống có chất cồn. Hạn chế các chất bột như bánh mì, cơm gạo… Các thức ăn nên dùng là dầu đậu nành, các lọai rau quả tươi, cá, thịt nạc.
 
Bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp kèm theo, đặc biệt đối với người lớn tuổi cần một chế độ ăn giảm muối.
Giảm cân và tập thể dục: Giảm cân sẽ giảm được sự rối loạn lipid máu trên bệnh nhân thừa cân và có lợi đối với các bệnh đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp… Giảm cân bằng cách ăn kiêng, tăng cường tập thể dục, giảm lượng rượu hàng ngày ở những người nghiện rượu thừa cân và giảm ăn muối.
 
Nên thường xuyên tập thể dục ở mức vừa phải, lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp với sức khỏe như đi bộ, chạy bộ, hoặc bơi lội trong 30-45 phút, 3-4 lần mỗi tuần. Mức độ tập luyện vừa sức sẽ góp phần tăng tác dụng của việc giảm cân và tăng cường sức khỏe.
 
Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm này cần có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cho dù dùng thuốc hay thực phẩm chức năng, người bệnh vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để bệnh duy trì ổn định.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội