Sử dụng dầu ăn chất lượng như thế nào thì đảm bảo

Dầu ăn đã trở thành một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày của mọi gia đình. Bạn đã chọn được dầu ăn chất lượng cho gia đình mình nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng dầu ăn chất lượng như thế nào thì đảm bảo chưa?. Nếu chưa hay còn thắc mắc về cách sử dụng của loại dầu ăn mình đang dùng hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách  sử dụng của các mỗi loại riêng.
 
Thông thường, dầu ăn được dùng dưới 2 hình thức dùng chiên, rán và dùng  để ướp thực phẩm, làm các món xalat, trộn, nấu canh….. Với mỗi hình thức chế biến sử dụng các loại dầu ăn sẽ cho giá trị dinh dưỡng khác nhau. Nếu sử dụng đúng sẽ cho chất lượng và giá trị dinh dưỡng tốt nhất.
 
 
Chẳng hạn. đối với dùng để xào và ướp thực phẩm thường dùng dầu vừng, dầu oliu, dầu gấc, đậu nành,… vì chúng có thể hấp thụ nhanh vào cơ thể và làm tăng việc hấp thụ cho các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, E, K của thực phẩm vào cơ thể.
 
Dầu dùng để rán thường là các loại dầu cooking (hỗn hợp) sẽ thích hợp cho việc chiên rán vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.
 
Theo Bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Hoàng Thị Thúy Hà, Trung tâm Khám & Tư vấn Dinh dưỡng - Khu vực Miền Trung cho biết: “Chị em không nên dùng dầu ăn chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao quá 180 độ C. Dầu ăn sẽ bị cháy và biến chất, các vitamin trong dầu sẽ bị phá hủy làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu. Vì vậy, khi chiên (rán) thực phẩm các chị em nội trợ nên để nhiệt độ vừa phải, thực phẩm ăn được chín mà không bị cháy”.
 
Bên cạnh đó, các chị em nên chọn và sử dụng dầu ăn chất lượng như thế nào thì đảm bảo từ các thương hiệu uy tí, không sử dụng lại dầu đã qua chế biến. “Dầu thừa sau khi chiên (rán) nên bỏ đi, không sử dụng lại vì có nhiều chất độc như aldehyt, acidoxide, fatty… sẽ phá hủy các men tiêu hóa gây khó tiêu, nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy và gây độc cho cơ thể. Mặc khác, khi chiên (rán) các thực phẩm bị cháy sẽ còn lại trong dầu là những chất không tốt cho sức khỏe”, bác sĩ Hà khuyến cáo.
 
 
Ngoài ra, các chị em nội trợ cần chú ý một số vấn đề  sau trong cách sử dụng dầu ăn chất lượng như thế nào thì đảm bảo:
 
Khi rán thịt, cá…bạn nên sử dụng dầu ăn hỗn hợp được chiết xuất từ các loại hạt. Loại dầu này làm cho món rán có màu vàng, đẹp. Mùi thơm của dầu cũng khiến món ăn thêm ngon và hấp dẫn hơn. 
 
 Dầu tinh luyện: được chiết xuất duy nhất từ một loại hạt như vừng, lạc, đậu tương…Mỗi loại có một mùi thơm đặc trưng riêng. Dầu tinh luyện thích hợp để khuấy bột hay nấu cháo cho trẻ. Vì cơ quan tiêu hóa của trẻ còn yếu, chưa thể hấp thu nhiều chất cùng một lúc. 
 
Khi nấu các loại thịt, cá: Bạn nên sử dụng dầu lạc. Hương thơm của loại dầu này có thể khử được mùi tanh của cá và vị ngái của thịt. Khi hấp cá, nên rưới một chút dầu lạc, cá vừa bóng lại vừa thơm, ngon hơn.
 
Để chế biến các món mì sợi và thức ăn hằng ngày: Bạn nên sử dụng dầu lạc và dầu đậu tương. Hai loại dầu nàu thích hợp để chế biến nhiều món ăn, nhất là các món chay. Dầu vừng chỉ thích hợp cho các món mặn và đặc biệt là phù hợp với các món xào, trộn (gỏi, rau…).
 
Nên cho dầu vừng vào khi thức ăn đã gần chín và chỉ dùng một lượng vừa phải. Nếu dùng nhiều, hương vị của món ăn sẽ giảm.
 
 Đối với các món tẩm hoặc ướp: Nên cho chút dầu ăn vào sau khi đã ướp gia vị. nếu cho dầu ăn vào trước, gia vị sẽ không ngấm đều thức ăn.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội