Những điều chưa biết về dầu đậu nành

Đậu nành là loại lương thực rất có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa và đặc biệt tốt cho hệ tim mạch. Vậy dầu đậu nành được chiết xuất từ các hạt đậu nành có giữ lại được các lợi ích “nguyên bản” này?
 
Từ đậu nành thành dầu đậu nành

Hạt đậu nành chứa đạm dinh dưỡng cao và chất béo bổ dưỡng: 8% nước, 5% chất vô cơ, 15-25% glucose, 15-20% chất béo, 35-45% chất đạm với đủ các loại amino acid cần thiết cùng nhiều sinh tố, khoáng chất.

Chất béo trong đậu nành sẽ được chiết xuất qua ép nóng và tinh chế. Dầu tinh chế sẽ có màu vàng nhạt, không có vị và chứa hơn 60% axit béo đa không bão hoà.


 
 
Giá trị dinh dưỡng
 
Ngoài thành phần nước, đậu nành được chủ yếu bao gồm protein, nhưng chúng cũng chứa nhiều lượng tinh bột, đường và chất béo.
 
Protein đậu nành
 
Đậu nành rất giàu chất béo. Trong thực tế, đậu nành được xếp vào loại hạt có dầu và thường được sử dụng để làm dầu thực vật. Hàm lượng chất béo là khoảng 18% so với trọng lượng khô, chủ yếu là chất béo không no và axit béo không bão hòa đơn và một lượng nhỏ chất béo bão hòa. Chất béo chủ yếu trong đậu nành là axit linoleic, chiếm khoảng 50% tổng hàm lượng chất béo.
 
Là một nguồn tốt của chất béo, đậu nành thường được sử dụng trong việc sản xuất dầu đậu tương.
 
Carbs (đường)
 
Đậu nành chứa rất thấp glycemic, đó là một trong những loại thực phẩm thường được sử dụng trong bữa ăn kiểm soát lượng đường. Các chỉ số đường huyết thấp của đậu nành đặc biệt thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường.
 
Chất xơ
 
Đậu nành chứa cả hai chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.
 
Các sợi không hòa tan chủ yếu là alpha-galactosides, stachyose và raffinose. Những chất xơ này có thể gây đầy hơi và tiêu chảy ở những người nhạy cảm. Alpha-galactosides thuộc về một lớp các chất xơ gọi là FODMAPs, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ruột kích thích (IBS).
 
Mặc dù tác dụng phụ xuất hiện ở một số người, những chất xơ hòa tan có trong đậu nành thường được coi là lành mạnh.
 
Chất xơ trong đậu nành được lên men bằng vi khuẩn trong ruột, dẫn đến sự hình thành các axit béo chuỗi ngắn, chẳng hạn như butyrate, có thể cải thiện sức khỏe đại tràng và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
 
Đậu nành chứa rất ít hydrat-cacbon, nhưng khá nhiều chất xơ. Các chất xơ rất tốt cho sức khỏe đại tràng, nhưng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở một số người.
 
Vitamin và khoáng chất
 
Đậu nành là một nguồn cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất.
 
Molybdenum: Đậu nành rất giàu molypden, một yếu tố vi lượng thiết yếu, chủ yếu được tìm thấy trong các loại hạt, ngũ cốc và cây họ đậu.
Vitamin K1: Các dạng của vitamin K được tìm thấy trong các loại đậu gọi là phylloquinone. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.
Folate: Một trong những vitamin B, còn được gọi là vitamin B9 hay axit folic. Nó có nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể và được coi là đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai.
Đồng: Thường thiếu trong chế độ ăn của phương Tây, thiếu đồng có thể có tác động xấu đến sức khỏe tim mạch.
Mangan: Một yếu tố vi lượng được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm và nước uống. Mangan rất khó hấp thu từ đậu nành vì axit phytic cao.
Phốt pho: Đậu nành là một nguồn tốt của phốt pho, một khoáng chất cần thiết trong chế độ ăn uống.
Thiamin: Còn được gọi là vitamin B1, thiamin đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ thể.
 
Đậu nành là một nguồn tốt của nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin K1, folate, đồng, mangan, phốt pho, và thiamin.
 
Các hợp chất thực vật khác
 
Đậu nành rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học thực vật.
 
Isoflavones: Thuộc nhóm polyphenols mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, thường được gọi là phytoestrogens.
Axit phytic: Tìm thấy trong tất cả các giống cây trồng, axit phytic (phytate) làm suy yếu sự hấp thu khoáng chất, chẳng hạn như kẽm và sắt. Nó có thể được giảm bằng cách đun sôi, nảy mầm hoặc lên men.
Saponin: Một trong những lớp chính của hợp chất thực vật đậu nành. Saponin đậu nành đã được tìm thấy có tác dụng làm giảm cholesterol ở động vật.
 
Đậu nành là một nguồn giàu các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học khác nhau. Chúng bao gồm isoflavones, saponin, và axit phytic.
 
 
Cũng chính vì vậy, đứng đầu bảng khuyên dùng về chất béo của Hội tim mạch Việt Nam cho một trái tim khỏe, là dầu đậu nành hiệu OiliO rất có uy tín về chất lượng và được nhiều người tín nhiệm.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội