Nên chọn loại dầu ăn nào là tốt nhất?

Dầu ăn là thực phẩm được sử dụng phổ biến cho món chiên xào nhưng nên sử dụng loại dầu ăn nào có lợi nhất?
 
Dầu ăn được chế biến bằng cách chiết xuất từ chất béo thực vật. Có thể nói, nó là thực phẩm không thể thiếu khi làm các món chiên, xào, nướng.
 
Trên thực tế, bạn thường mua dầu ăn mà không định hướng đó là loại dầu gì, cách sử dụng ra sao cũng như ưu nhược điểm của từng loại đối với sức khỏe. Người tiêu dùng thường bị phân tâm bởi có quá nhiều loại từ dầu ô liu đến dầu hướng dương, dầu cải… mà thương hiệu nào cũng quảng cáo mình là sản phẩm tuyệt vời nhất.
 
Bạn cần nhìn thẳng vào sự thật rằng, tất cả các loại dầu ăn đều chứa chất béo, bao gồm cả lành mạnh và không lành mạnh. Vì thế, việc lựa chọn loại dầu ăn cho bữa ăn hàng ngày đặc biệt quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường.
 
Nên chọn loại dầu ăn nào là tốt nhất? - ảnh 1
 
Khi nấu không nên làm nóng dầu quá mức (Ảnh minh họa: Internet)
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo trong dầu ăn có thể phân chia theo mức độ từ tốt đến xấu như sau: Chất béo chưa bão hòa, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa. Đồng thời theo Khoa Y tế Công cộng ĐH Harvard (Mỹ), chúng ta nên tăng cường sử dụng các chất béo lành mạnh, hạn chế tối đa chất béo chuyển hóa (trans fat) và chất béo bão hòa vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
 
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, đến năm 2017, số lượng người bị mắc các bệnh liên quan đến tim mạch có thể chạm ngưỡng 20%. 
 
Dười đây là 3 dạng dầu ăn phổ biến trên các kệ thực phẩm:
 
Nên chọn loại dầu ăn nào là tốt nhất? - ảnh 2
 
Dầu ăn chiết xuất từ cây cải là một trong những loại dầu ăn tốt nhất (Ảnh minh họa: Internet)
 
- Dầu tốt: Dầu cải, dầu ô liu, trà là được coi là những loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe nhất. 
 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu cải là loại lành mạnh nhất vì nó giàu chất béo omega-3. Đồng thời, loại dầu này có nồng độ chất béo bão hòa ở mức thấp nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu cải có khả năng làm giảm đáng kể lượng cholessterol xấu trong cơ thể.
 
- Loại vừa: Dầu hướng dương, dầu ngô và dầu đậu nành. Loại dầu ăn nói trên giàu chất béo omega-6 nhưng rất hạn chế lượng omega-3.
 
- Nên hạn chế sử dụng: Dầu động vật, dầu thực vật được hydro hóa. Những loại này chứa hàm lượng lớn chất béo bão hòa, có khả năng cản trở các mạch máu lưu thông bình thường.
 
Bạn cũng nên nhớ, sử dụng dầu ăn cần hết sức hạn chế và không được dùng quá nhiều. Lượng dầu ăn tối đa 1 người lớn sử dụng mỗi ngày chỉ nên dao động xung quanh mức 25-30g.
 
Đặc biệt chú ý khi dầu sôi. Lúc này dầu bắt đầu khói. Nếu để sôi quá độ, chất béo lành mạnh có thể chuyển hóa thành chất khác gây hại cho cơ thể.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội