Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

Thức ăn ngoài việc ngon, bổ thì phải luôn đảm bảo vệ sinh và đảm bảo được dinh dưỡng cho bữa ăn. Dưới đây là lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe
 
Chiên đồ ăn ngập dầu ăn
 
Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe
 
Thói quen trong ăn uống nhiều người cho rằng chiên ngập dầu thì thức ăn mới giòn, vàng đều và ngon. Và điều này sẽ gây tăng cân và tăng cholesterol, dễ khiến bạn bị bệnh huyết áp và tim mạch. Lời khuyên cho bạn với những món chiên (rán), nên bỏ ra ngoài cho ráo bớt dầu mỡ trước khi ăn.
 
Xào thực phẩm với nhiều dầu mỡ
 
Bạn chỉ nên xào với một lượng dầu ăn thực vật vừa phải bởi những món xào nhiều dầu mỡ có thể làm tăng cholesterol trong cơ thể.
 
Thời gian xào nấu quá lâu
 
Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe 1
 
Thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài bởi các vitamin có trong rau củ rất "nhạy cảm", nếu xào nấu quá lâu dễ bị phân hủy. Tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để tránh mất vitamin.
 
Rã đông ở nhiệt độ phòng
 
Thời gian bạn để ở nhiệt độ phòng càng lâu thì lượng vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Nhiệt độ phòng (20-22 độ C) là môi trường rất thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. Cách tốt nhất giúp bạn làm tan thức ăn đông lạnh là bạn sử dụng lò vi sóng ở chế độ rã đông hoặc cho xuống ngăn mát tủ lạnh, dùng nước lạnh dội vào thịt để nhanh chóng làm tan đông.
 
Không làm sạch vỉ nướng trước khi dùng
 
Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe 2
 
Bạn nên làm sạch vỉ nướng trước và sau mỗi lần sử dụng để hạn chế lượng vi khuẩn sinh sôi. Thức ăn thường bám lại vỉ nướng và đây chính là những ổ vi khuẩn mà bạn không hề biết.
 
Cho quá nhiều mì chính (bột ngọt) vào món ăn
 
Việc lạm dụng loại gia vị này có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều mì chính còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi.
 
Dùng lửa nhỏ xào rau
 
Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe 3
 
Vitamin C và B1 đều “sợ”nóng, vì vậy khi xào rau không nên dùng lửa nhỏ “om”, nên vặn lửa thật to. Còn nữa, cho vào rau một chút giấm sẽ giữ được nhiều vitamin hơn.
 
Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao
 
Lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe 4
 
Trước khi đun, hãy kiểm tra xem chảo nên được dùng ở nhiệt độ bao nhiêu là tốt nhất. Bởi chảo chống dính ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra hợp chất có tên là PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói. Chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và các vấn đề về chậm phát triển.
 
Nấu rau quá kỹ
 
Khi chế biến những loại rau lá xanh không nên nấu quá lâu. Nếu không, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, dễ gây ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, các loại rau đông lạnh càng không nên nấu quá lâu, nếu không sẽ làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng.
 
Chú ý nhé: Tránh việc nấu ăn khi tâm trạng không tốt! Bởi, khi tâm trạng không vui, bạn sẽ lúng túng và hay quên những thói quen khi nấu ăn, điều đó khiến bạn càng dễ mắc những sai lầm trên. Chúc bạn với lưu ý những sai lầm trong nấu ăn tránh ảnh hưởng tới sức khỏe khi là người nội trợ khi chế biến món ăn gia đình luôn có những bữa ăn ngon miệng và ấm áp!
 
Nguồn Người tiêu dùng

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội