Lựa chọn dầu ăn cao cấp cho căn bếp nhà mình

Dầu ăn được xem là một loại nguyên liệu nấu nướng quan trọng. Nó không chỉ làm tăng hương vị của món ăn mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên giữa một “rừng” dầu ăn thì việc lựa chọn đâu là dầu ăn cao cấp trở thành nỗi băn khoăn của nhiều người.
 
 
Nếu bước chân vào các quầy dầu ăn của bất kỳ siêu thị nào, các bạn cũng đều choáng ngợp trước các chủng loại, thương hiệu và mẫu mã của dầu ăn. Không biết đâu mới là dầu ăn cao cấp, đâu mới là dầu ăn có chất lượng kém. Việc lựa chọn dầu ăn cao cấp cho căn bếp nhà mình trở nên khó khăn. Bởi vì dầu ăn là một trong những loại sản phẩm mà người tiêu dùng khó có thể đánh giá được chất lượng bằng mắt thường hơn nữa việc lựa chọn không đúng dầu ăn cao cấp cho căn bếp nhà mình sẽ gây hại cho các thành viên trong gia đình.
 
Theo như các chuyên gia, để có thể lựa chọn dầu ăn cao cấp chính xác thì người tiêu dùng nên tham khảo kỹ thành phần cũng như nguyên liệu uy tín và nhà sản xuất trước khi quyết định chọn mua dầu để sử dụng cho cả gia đình.
 
 
Theo ý kiến của PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Dầu thực vật được chiết xuất từ các loại hạt nói chung đều chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe. Nhưng người tiêu dùng cần lưu ý một số loại dầu đặc biệt. Ví dụ, đối với người có tiền sử dị ứng với dầu đậu phộng, một vài tác dụng phụ có thể gây sốc mẫn cảm, thậm chí dẫn đến tử vong. Ngoài ra, việc sử dụng dầu ăn chứa nhiều chất béo bão hòa cao như dầu dừa, dầu cọ… cũng không tốt, là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim”. Cũng theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm thì những loại dầu ăn hàng đầu hay nói cách khác là dầu ăn cao cấp được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao bao gồm có dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương và dầu hạt cải... … Trong đó dầu gạo, dầu đậu nành và dầu hướng dương là 3 loại dầu nguyên liệu hàng đầu đã được khoa học chứng minh chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như a xít béo không no, vitamin và hàm lượng chất chống ô xy hóa cao.
 
Đối với dầu gạo thì đây là loại dầu được người tiêu dùng đánh giá là dầu ăn cao cấp cho căn bếp nhà mình với “dưỡng chất vàng” Gamma Oryzanol – một chất chống ô xy hóa hiệu quả gấp 4 lần vitamin E, có khả năng ức chế các gốc tự do - nguyên nhân gây nên bệnh ung thư và quá trình lão hóa cùng như các bệnh Alzheimer hay suy giảm trí nhớ… Đặc biệt, dầu gạo là loại dầu khó chiết xuất nhất, cần phải có công nghệ tách sáp hiện đại mới sản xuất được.
 
 
Dầu đậu nành là “dầu ăn của trái tim” nhờ hàm lượng dồi dào omega 3, 6, 9 và phytosterol, góp phần giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu cũng như thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ các bệnh tim mạch, huyết áp.
 
Còn dầu hướng dương thì có ưu điểm là hàm lượng vitamin E tự nhiên dồi dào nhất trong các loại dầu thực vật, giúp ngăn ngừa quá trình ô xy hóa các tế bào của cơ thể. Hàm lượng cao vitamin E này khi được kết hợp cùng dưỡng chất chống ô xy hóa Gamma - Oryzanol duy nhất trong dầu gạo sẽ càng giúp gia tăng khả năng chống lại quá trình lão hóa tế bào trong cơ thể.
 
Tuy nhiên người tiêu dùng phải chọn các loại dầu này đúng nhà sản xuất để không phải là hàng giả, hàng nhái. Có như vậy thì mới lựa chọn được dầu ăn cao cấp đúng chất lượng.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội