Làm thế nào để chọn dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt

Dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt là loại dầu ăn nào? Dầu ăn cao cấp nào là lành mạnh, không béo và làm thế nào để lựa chọn loại dầu thích hợp cho những người có cholesterol cao? Đó là những thắc mắc của người tiêu dùng khi lựa chọn dầu ăn.
 
 
Hiện nay, không có loại dầu nào được gọi là "dầu lành mạnh nhất". Mỗi loại dầu ăn đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên các loại dầu ăn được phân loại theo bốn loại, bao gồm hàm lượng chất béo bão hòa, không bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những loại dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt là không có chất béo bão hòa có lợi hơn và lành mạnh hơn.
 
Dầu ăn cao cấp có chất béo bão hòa cũng có lợi ích bởi vì các chất béo bão hòa chứa triglycerides (thành phần có ảnh hưởng đến mức độ cholesterol trong cơ thể) có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn nhưng dầu ăn có chất béo bão hòa không phải là "kẻ thù" của bạn. Bởi vì nó tốt cho tóc và da. Các loại dầu chứa chất béo bão hòa sẽ có lợi nếu được tiêu thụ trong giới hạn. Các loại dầu khác có chứa chất béo bão hòa là dầu cọ và dầu hạnh nhân.

Đối với dầu ăn chứa chất béo không bão hòa đơn và polyunsaturated thì có chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa tốt cho trái tim. Nó thực sự là loại dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt bởi vì chúng chứa cholesterol tốt hay HDL (mật độc lipoprotein cao). Trong số các loại dầu thực vật, các loại dầu không bão hòa đơn tốt nhất cho mức độ cholesterol. Dầu ô liu, dầu đậu phộng và các loại dầu mù tạt là loại dầu không bão hòa đơn.
 
 
Còn loại thứ ba của chất béo là chất béo không bão hòa đa. Loại này bao gồm dầu ăn chhứa chất béo omega 3 và omega 6. Toàn bộ nguồn chất béo không bão hòa đa là tốt nhất. Hạt lanh, quả óc chó và dầu cá là 3 nguồn phong phú của chất béo không bão hòa đa.
 
Việc dùng dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt hơn hay là dùng mỡ tốt hơn? Mỡ động vật thường chứa lượng acid béo no chưa bão hòa có khả năng tạo cholesterol trong máu cao, ngoại trừ mỡ từ một số loài cá như cá hồi, cá trích, cá thu.  Khi ăn nhiều mỡ động vật, dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và nhiều chứng bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch khác.

Dầu thực vật có giá trị năng lượng tương đương với mỡ động vật,  tuy nhiên lại không có cholesterol và một số loại dầu thực vật như dầu đậu nành, oliu… và còn chứa nhiều vitamin A, E, các acid béo không no. Các  chất này có hoạt tính sinh học cao, được đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp nhất là đối với người cao tuổi. Bởi thế cho nên các bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Trên lý thuyết,  sử dụng dầu thực vật sẽ có lợi cho sức khỏe hơn so với việc sử dụng mỡ trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên loại bỏ hoàn toàn mỡ động vật ra khỏi thực đơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần sử dụng phối hợp cân đối giữa mỡ động vật và dầu thực vật trong bữa ăn hằng ngày và việc sử dụng dầu ăn cao cấp cũng phải thích hợp, bởi vì:

Đối với trẻ em nên duy trì tỷ lệ  là 70% chất béo có nguồn gốc động vật và 30% chất béo thực vật. Mỡ động vật có nhiều cholesterol, tuy nhiên với trẻ em chất này có nhiều vai trò đối với cơ thể, nhất là trong việc phát triển hệ thần kinh của trẻ. 
 

 
Còn với thanh thiếu niên và người trưởng thành thì tỷ lệ năng lượng do chất béo cung cấp trong khẩu phần nên là 18 đến 20%. Sử dụng mỡ động vật và dầu thực vật nên tỷ lệ ngang nhau, để cân bằng giá trị dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn

Ở người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi thì tỷ lệ dầu thực vật nên tăng lên 60 đến 70% bởi ở độ tuổi càng lớn tuổi thì thành phần acid béo không no có trong mỡ động vật và một số loại dầu thực vật sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chúng ta
 
Trên đây là một số lưu ý trong việc chọn dầu ăn cao cấp đem lại sức khỏe tốt cho con người là như thế nào. Hy vọng rằng chúng ta sẽ có một sức khỏe tốt khi sử dụng dầu ăn cao cấp.
 

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội