Dầu đậu nành - sức khỏe cho tim mạch

Không phải ngẫu nhiên, khi nhắc đến dầu đậu nành người tiêu dùng nghĩ ngay đến tác dụng của dầu đậu nành sức khỏe cho tim mạch. Trong thực tiễn hiện nay, các bệnh lý về tim mạch đang ngày một gia tăng do chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, chất béo có hại và lối sinh hoạt lạm dụng rượu bia, thuốc lá, việc bổ sung các thực phẩm bảo vệ sức khỏe tim mạch là một ưu tiên hàng đầu.
 
 
Trái tim của con người phải "làm việc" không ngừng nghỉ, thậm chí ngay cả trong lúc chúng ta ngủ, để đưa máu qua hệ thống động mạch tinh vi tới tưới cho các cơ quan bộ phận trong cơ thể. Các cơ quan bộ phận này nếu có tuần hoàn máu lưu thông dễ dàng thì mới hoạt động tốt. Nếu nghẹt ở não thì gọi là bị tai biến, ảnh hưởng đến toàn thân, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng; nếu nghẹt ở động mạch vành tim thì chính tim bị "nhồi máu" dẫn đến tử vong ngay…
 
Nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu đáng sợ nhất là Cholesterol - một loại chất béo chỉ có trong con người và súc vật, hoàn toàn không có ở thực vật. Vì thế, nếu ăn chay thì không sợ đưa Cholesterol từ thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, cũng có những vị tu hành phân tích máu vẫn thấy hàm lượng Cholesterol cao - là do chính cơ thể họ tạo ra (trong gan, mật, để tổng hợp nhiều loại hormon...) chứ không phải do thức ăn. Về phương diện này, dầu đậu nành sức khỏe cho tim mạch vì nó là chất béo thực vật - đương nhiên là không chứa Cholesterol rồi - và có đến hơn 80% thành phần là các chất béo tốt (PUFA và MUFA), cụ thể là:

1. Axit béo bão hòa (SFA)............................................. ....................15%
2. Axit béo không bão hòa đơn (PUFA):
    Axit Linoleic, chuỗi 18 C có 1 nối đôi (omega 6) ........................... 54%
    Axit alpha Linolenic 18 C có 2 nối đôi (omega 3) .......................... 7%
3. Axit béo không bão hòa đa (MUFA)
    Axit Oleic (omega 9) .................................................. ................... 24%

Sở dĩ PUFA và MUFA được gọi là những chất béo tốt vì chúng có lợi cho sức khỏe nói chung và cho hệ tim mạch nói riêng. Các chất béo này giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm huyết áp, cải thiện cấu trúc mạch vành và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng PUFA và MUFA làm giảm tổng cholesterol, cải thiện tỉ lệ Cholesterol tốt (C-HDL) và Cholesterol xấu (C-LDL). Hội Tim Mạch Hoa Kỳ còn khuyến cáo sử dụng MUFA và PUFA để phòng tránh và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch do không làm ảnh hưởng đến thành phần lipid trong huyết tương.

Do cơ thể không tự tổng hợp được PUFA và MUFA nên phải lấy vào từ các thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày. Ở nước ta, dầu đậu nành là một nguồn cung cấp PUFA và MUFA rất lý tưởng và kinh tế, nhờ rất hợp khẩu vị, hợp túi tiền của mọi người; Chính vì vậy, đứng đầu bảng khuyên dùng về chất béo của Hội tim mạch Việt Nam cho một trái tim khỏe là dầu đậu nành hiệu OiliO một thương hiệu dầu ăn số 1 EU rất có uy tín về chất lượng và được nhiều người tín nhiệm. Để đảm bảo nguồn PUFA và MUFA cho cơ thể, ngoài việc dùng dầu đậu nành thay cho các loại mỡ động vật trong nấu ăn, nên ăn tăng cường thêm các loại cá nước lạnh, cá biển sâu như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích…
 
Có thể thấy, dầu đậu nành sức cho khỏe tim mạch là dầu ăn hàng đầu đảm bảo trong bối cảnh tỉ lệ tử vong vì bệnh tim đang ngày một gia tăng, không phân biệt tuổi tác, cân nặng, giới tính.

Cuối cùng, xin nhắc bạn là mặc dù dầu đậu nành rất tốt cho tim mạch nhưng không nên sử dụng vô tội vạ, vẫn phải giới hạn các loại chất béo ở mức dưới 30% tổng lượng calo nạp vào mỗi ngày; nhưng nếu giảm tổng lượng chất béo xuống dưới 10 % thì các bữa ăn sẽ trở nên quá khô khan và cũng chẳng tốt gì cho sức khỏe tổng quát.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội