Dầu ăn nhập khẩu có chiếm lĩnh thị trường nội địa?

Giá bán cạnh tranh cùng với thuế nhập khẩu 0% đã làm cho các sản phẩm dầu ăn nhập khẩu từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan, … tràn ngập thị trường nội địa.
 
Tại các siêu thị ở TP.HCM hay Hà Nội và nhiều thành phố khác, dầu ăn nhập khẩu được bày bán khá nhiều, có mức giá bán lẻ tương đương với dầu ăn được sản xuất trong nước.
 
 
Ví dụ như nhãn hiệu dầu ăn Sailing Boat loại 1 lít bao gồm dầu cọ, dầu đậu nànhdầu hạt cải được đóng chai tại Malaysia có giá từ 43.000 đến 45.000 đồng. Dầu Omely được sản xuất từ đất nước Indonesia thì có giá 38.000 đồng/chai 1 lít, còn dầu đậu nành Cook được sản xuất từ Thái Lan thì có giá 48.000 đồng/chai 1 lít…Hải quan các cửa khẩu tại TP.HCM cho biết giá dầu đậu nành tinh luyện nhập khẩu qua các cửa khẩu trung bình chỉ 13.000 đồng/lít trong năm 2012. Dầu cọ tinh luyện giá 12.700 đồng/lít và nhóm hàng dầu cọ tinh luyện giá 17.200 đồng/lít...Với mức giá bán này thì chỉ tương đương hoặc lớn hơn từ 2 đến 5% so với giá dầu ăn sản xuất trong nước.
 
Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cũng đưa ra kết quả điều tra là dầu ăn nhập khẩu có sự gia tăng đột biến về số lượng vào thị trường trong nước. Cụ thể, nếu năm 2010 lượng dầu thực vật nhập khẩu là 350.878,66 tấn thì con số này đã là 604.375,06 tấn vào năm 2012.
 
Trước thực trạng dầu thực vật nhập khẩu gia tăng đã làm đe dọa nghiêm trọng ngành sản xuất dầu ăn nội địa. Theo đề nghị của các doanh nghiệp (DN) trong việc sản xuất dầu ăn trong nước, Bộ Công thương đã ra quyết định áp thuế suất thuế nhập khẩu tạm thời là 5% đối với dầu đậu nành cùng với dầu cọ nhập khẩu vào Việt Nam. Chính sách này được áp dụng từ ngày 7/5/2013, trong thời gian không quá 200 ngày.
 
Theo ông Đỗ Ngọc Khải là Tổng giám đốc tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam có biết việc áp thuế suất thuế nhập khẩu dầu ăn về 0% từ đầu năm 2012 đã làm cho các DN trong ngành lao đao trước thông tin và Vocarimex cũng không ngoại lệ. Điều này hoàn toàn lợi thế đang nghiêng về phía dầu ăn nhập khẩu.
 
 
Nhưng theo nhiều chuyên gia phân tích thì chính các DN sản xuất dầu ăn trong nước thừa nhận, là trong khoảng thời gian 200 ngày áp dụng biện pháp tự vệ cũng khó làm thay đổi cục diện thị trường. Lý do là trong khoảng thời gian ngắn các DN trong nước cũng khó lòng ngay lập tức nâng cao được sức cạnh tranh. Nhiều chuyên gia nhận xét rằng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, như việc áp dụng biện pháp tự vệ (nâng thuế nhập khẩu)… cũng chỉ giúp cho DN trong nước đỡ khó khăn ở một mức độ nào đó. Theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết thì Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng và việc muốn tồn tại cũng như phát triển bền vững trong dài hạn, các DN phải tự thân vận động và triển khai các chiến lược đầu tư hiệu quả. Nếu như các DN thực hiện tốt việc cắt giảm chi phí và có chính sách marketing thích hợp, có chất lượng tốt, giá thành hợp lý thì mới cạnh tranh được người tiêu dùng với dầu ăn nhập khẩu.
 

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội