Cách chọn dầu ăn sạch và sử dụng an toàn sức khỏe

Sự việc hơn 700 tấn dầu bẩn do một công ty tại Đài Loan tái chế và xuất qua hơn 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã làm cho chị em nội trợ vô cùng hoang mang. Vậy làm thế nào để chọn dầu ăn sạch dùng cho gia đình của mình. Sau đây là một số điều cần lưu ý khi chọn dầu ăn.
 
Dầu ăn thường được chiết xuất từ tinh dầu các loại thực vật ví dụ: lạc (đậu phộng), mè, cải, ô liu hay mỡ các loại động vật như lợn, gà, bò… Đối với các loại dầu ăn này thì đều được đăng ký và kiểm soát bởi các cơ quan quản lý thực phẩm y tế. Trên thực tế hiện nay tồn tại rất nhiều loại dầu được làm từ rác thải nhà bếp, cống rãnh hay da động vật… Tất cả loại dầu này đều rất độc hại đối với sức khỏe con người và nó không phải là dầu ăn sạch. Chính vì thế cách chọn dầu ăn sạch là rất cần thiết đối với những người nội trợ để tránh việc mua phải các loại dầu ăn bẩn như trên.
 
 
Theo như các nghiên cứu thì việc ăn phải loại dầu này sẽ gây ra ngộ độc từ nhẹ đến nặng hoặc là gây nên cách bệnh về biến chứng tim mạch, cao huyết áp và ung thư. Còn đối với người chế biến loại dầu bẩn này khi chiên xào ở nhiệt độ trên 1800C thì hít phải khí gây đau đầu chóng mặt đến cả buồn nôn, đau bụng và khó thở…
 
Chính vì vậy cách chọn dầu ăn sạch cách tốt nhất là người tiêu dùng nên chọn các loại sản phẩm đã được kiểm định an toàn, có thương hiệu nổi tiếng, có quy trình sản xuất với công nghệ cao và không nên mua các loại dầu lít cùng như đóng can không nhãn mác xuất xứ. Cần chú ý thêm, một số dầu ăn sản xuất từ lạc, vừng, đậu, ô liu… thì người tiêu dùng nếu tinh ý sẽ nhận ra mùi thơm đặc trưng của những loại dầu này..
 
Khi đã biết được cách chọn dầu ăn sạch là như thế nào thì việc sử dụng sao cho an toàn cho sức khoẻ cũng hết sức quan trọng. Trong dầu thực vật có hai acid béo không bão hòa rất quan trọng là omega-3 và omega-6. Chúng có tác dụng là giảm cholesterol, huyết áp thể nhẹ. Tỷ lệ 4:1 (hàm lượng omega 6 so với omega 3) được coi là tỷ lệ tuyệt đối bởi vì tỉ lệ không cân đối thì hai chất này hoàn toàn không có lợi cho cơ thế. Loại dầu nào đạt được tỷ lệ này là loại dầu tốt. Trong trường hợp dư thừa quá nhiều omega 6 sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, đại tràng, xơ vữa động mạch, tuyến tiền liệt.... Bởi thế, người tiêu dùng trong cách chọn dầu ăn thì cần lựa chọn sản phẩm có tỷ lệ cân đối giữa hai chất béo không bão hoà này.
 
Để lựa chọn thực phẩm an toàn, người tiêu dùng nên chọn loại dầu lỏng, có chứa nhiều acid béo không bão hòa theo thứ tự: ô -liu, vừng, bắp, hướng dương, đậu nành, cọ. Trường hợp mà nhà sản xuất trộn lẫn các loại dầu với nhau thì khi mua dầu ăn về người tiêu dùng nên để dầu vào ngăn mát trong tủ lạnh. Dầu nào bị đông đặc hoặc tạo cặn đặc thì dầu đó chứa nhiều acit béo bão hòa và không tốt cho sức khỏe.
 
 
Không nên dùng dầu ở nhiệt độ cao mà nên dùng ở nhiệt độ vừa phải bởi khi nấu nướng để thực phẩm chín sâu dầu ăn không bị cháy bởi vì loại dầu nào khi chiêu xào ở nhiệt độ cao thì đều bị oxi hóa và biến chất gây hại cho sức khỏe con người. Tuyệt đối không nên sử dụng dầu đã chiên đi chiên lại nhiều lần.
 
Người dùng cũng nên bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát và cách xa nguồn nhiệt cũng như ánh sáng. Trên đây là một số cách chọn dầu ăn sạch cùng như cách sử dụng dầu ăn sạch tốt cho sức khỏe. Trong bữa ăn hàng ngày, con người không thể không sử dụng dầu ăn bởi thế cho nên sử dụng dầu ăn sạch là vô cùng cần thiết.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội