Bao nhiêu loại dầu ăn trong bếp sẽ đủ?

Thị trường dầu ăn rất phong phú, đa dạng, mang đến cho người tiêu dùng (NTD) ngày càng nhiều sự lựa chọn. Nhiều người nội trợ thường chọn mua 2 đến 3, thậm chí 4 chai dầu ăn với những thành phần, nguyên liệu khác nhau.
 
Thực sự, mỗi gia đình cần có bao nhiêu loại dầu ăn trong căn bếp là đủ?
 
NTD bối rối
 
Đứng trước thị trường dầu ăn hiện nay, NTD đang khá bối rối với những lựa chọn của chính mình. Nhiều NTD sẽ chọn những loại dầu khác nhau để sử dụng cho các mục đích, hình thức khác nhau. Chia sẻ về việc này, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (26 tuổi, ngụ Q. Tân Bình) cho biết: “Dầu ăn là một trong những mặt hàng chiếm nhiều thời gian lựa chọn nhất của tôi. Mỗi lần chọn mua dầu, tôi đều phải mua hơn 2 loại dầu khác nhau. Ví dụ, dầu đậu nành để chế biến món ăn cho ông bà. Dầu gạo để nấu các món chiên xào hoặc làm đẹp. Tuy nhiên, đôi khi tôi vẫn thấy bối rối với lựa chọn của mình, vì nhiều sản phẩm quá, tôi không chắc chọn như vậy đã thực sự đúng chưa.”
 
 
Người tiêu dùng bối rối do sự đa dạng chủng loại dầu ăn trên thị trường
 
Không chỉ riêng trường hợp chị Thủy, mà chị Lê Quỳnh Anh (30 tuổi, ngụ Q.2) cũng chia sẻ: “Trước nay, khi chọn dầu ăn, tôi luôn cân nhắc đến thành phần, nguyên liệu, nhà sản xuất của sản phẩm. Tùy mỗi thành viên (khác nhau về tình trạng sức khỏe, độ tuổi, nhu cầu sử dụng) và mỗi hình thức chế biến (chiên xào, trộn salad, nướng bánh,…), và tùy mỗi món ăn mà tôi sử dụng những loại thành phần nguyên liệu dầu ăn khác nhau. Vì vậy, nhà tôi lúc nào cũng có ít nhất 3 loại dầu ăn khác nhau. Việc này lắm lúc cũng rất bất tiện, nhưng nghĩ đến sức khỏe và sự ngon miệng của cả nhà, tôi cũng đành chịu.”
 
Tựu trung lại, NTD đang có xu hướng lựa chọn dầu ăn căn cứ trên tiêu chí nguyên liệu, thành phần và lợi ích mà sản phẩm mang đến cho sức khỏe là rất hợp lý. Tuy nhiên, trước quá nhiều lựa chọn, NTD lại bối rối, hoang mang: không biết nguyên liệu dầu ăn nào thực sự tốt, bao nhiêu là đủ và phù hợp với người dùng?
 
Chọn dầu ăn tốt và phù hợp: 3 trong 1
 
Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam, dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương đã được khoa học chứng minh là ba loại dầu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng.
 
 
NTD nên chọn loại dầu ăn có thành phần kết hợp từ ba loại dầu: dầu gạo, dầu đậu nành, dầu hướng dương
 
Đối với những ai quan tâm đến việc làm chậm quá trình lão hóa thì dầu gạo là một sản phẩm được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. “Dưỡng chất vàng” Gamma-Oryzanol và Phytosterols trong dầu gạo giúp ức chế các gốc tự do, có khả năng loại trừ cholesterol xấu, chống quá trình ô-xi hóa tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư…
 
Bên cạnh đó, dầu đậu nành cũng được đông đảo NTD lựa chọn bởi chứa hàm lượng cao các a-xít béo Omega 3, 6, 9 giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ… Hoặc, để cung cấp cho cơ thể nguồn Vitamin E dồi dào nhất trong số các loại dầu thực vật, NTD nên chọn dầu hướng dương.
 
Như vậy, với ba loại nguyên liệu cao cấp trên, NTD chỉ cần chọn một loại dầu ăn với tỷ lệ kết hợp hợp lý của 3 loại dầu này - dầu gạo, dầu đậu nành và dầu hướng dương là có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đa dạng của các thành viên trong gia đình, lại vừa mang tính tiện lợi cao. Đây là loại dầu ăn lý tưởng, phù hợp với nhiều hình thức chế biến món ăn đa dạng của NTD hiện nay. Không chỉ mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, dầu ăn này còn giúp giữ lại màu sắc tươi ngon, làm dậy mùi thơm của thức ăn, cho bữa cơm gia đình thêm thơm ngon và hấp dẫn.

Tin tức

Kết nối với mạng xã hội